Thương hiệu là gì? Đặc điểm cơ bản về thương hiệu

17:52:53 26-09-2021 | Lượt xem: 243

Trong thời đại ngày nay, chúng ta thường xuyên nghe nhắc đến 2 từ “thương hiệu”. Vậy, thương hiệu có nghĩa là gì? Hãy cùng ACF tìm hiểu chi tiết các định nghĩa và đặc điểm về thương hiệu.

Thương hiệu là gì?

Thương hiệu là 1 tài sản vô hình giúp mọi người có thể xác định một công ty, một sản phẩm hoặc 1 cá nhân cụ thể. Thương hiệu là vô hình, giúp hình thành nhận thức của mỗi người về công ty, sản phẩm của công ty hoặc 1 cá nhân nào đó. Do đó, bạn không thể thật sự chạm vào hoặc nhìn thấy chúng. Các thương hiệu thường sử dụng các dấu hiệu nhận biết khác nhau, giúp tạo ra bản sắc, từ đó tạo ra tính nhắc nhớ trong tâm trí của mọi người. Một khi đã xây dựng thương hiệu thành công, chúng sẽ mang đến một giá trị to lớn cho công ty hoặc cá nhân, khi so với những công ty hoặc cá nhân khác hoạt động cùng ngành. Vì vậy, khi ra đời 1 thương hiệu, các cá nhân hoặc công ty thường hay thực hiện thủ tục độc quyền thương hiệu. Nhằm bảo vệ thương hiệu của họ một cách hợp pháp.
 
Thương hiệu là gì? Đặc điểm cơ bản về thương hiệu

Đặc điểm của thương hiệu

Như đã đề cập ở trên, thương hiệu là 1 tài sản vô hình giúp xác định 1 công ty cụ thể và các sản phẩm của công ty. Điều này rất đúng khi các công ty cần tạo sự khác biệt về sản phẩm của họ với những sản phẩm đã có trên thị trường.
Nhưng thương hiệu không phải là logo, slogan (khẩu hiệu) hay các nhãn hiệu dễ nhận biết khác do công ty sở hữu. Mà thương hiệu là 1 tập hợp các yếu tố trên cộng lại, cùng tạo ra sức mạnh cho thương hiệu. Khi được sử dụng cùng nhau, các thành phần này sẽ giúp tạo nên bản sắc riêng cho thương hiệu. Khi người làm thương hiệu xây dựng được chiến dịch tiếp thị thương hiệu thành công, sẽ giúp cho giá trị thương hiệu của công ty luôn ở trong tâm trí của mọi người.
Ví dụ: Apple Inc là một tập đoàn đa quốc gia, thu được thành công ty với các dòng điện thoại thông minh Iphone, máy tính xách tay Macbook, máy tính bàn iMac,…là 1 ví dụ sinh động nhất về việc xây dựng thương hiệu. Việc kết hợp tài tình giữa giá trị nhãn hiệu (iphone, Macbook, iMac,…). Sự xuyên suốt của việc sử dụng 1 slogan "Think Different" trong tất cả các sản phẩm. Sự đồng bộ về logo trên sản phẩm,…đã tạo nên 1 công ty với giá trị to lớn.
Việc tạo dựng 1 thương hiệu có giá trị là điều không hề dễ dàng. Chính vì thế, ngay sau khi thương hiệu ra đời, việc đầu tiên cần làm là thực hiện việc bảo hộ thương hiệu tại các cơ quan hữu quan. Việc đăng ký nhãn hiệu ngăn cản người khác sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn mà không được bạn cho phép.
Và thương hiệu không chỉ được dùng cho các tổ chức mà bên cạnh đó, thương hiệu cá nhân cũng đang được sử dụng rộng rãi, nhất là đối với giai đoạn marketing online đang bùng nổ như hiện nay. Việc các cá nhân đang tận dụng thương hiệu của mình để phát triển các công việc kinh doanh, đào tạo hoặc quảng cáo là điều mà chúng ta dễ dàng nhận thấy khi tham gia vào các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,…

Lịch sử ra đời của thương hiệu

 
Thương hiệu là gì? Đặc điểm cơ bản về thương hiệu

Thương hiệu đã được ra đời từ rất lâu, có thể xuất hiện từ những năm 2000 TCN, khi mà con người dùng các thanh sắt có biểu tượng khác nhau, đun nóng chúng và khắc vào da gia súc, trâu bỏ để đánh dấu quyền sở hữu vật nuôi của họ.
Sau đó, vào thế thế kỷ thứ 3, các thương gia người Italia đã đặt hình mờ trên giấy của họ để xây dựng thương hiệu.
Hay việc khai quật tàn tích thành Pompei, các nhà khảo cổ cũng đã phát hiện những ổ bánh mì Pompei với các chữ viết được khắc trên bánh. (Những biểu tượng, văn bản chữ được in trên bánh mì được bảo tồn một cách kì diệu trong đống tro tàn sau trận núi lửa Vesuvius phun trào vào năm 79 SCN)

Các loại thương hiệu

Loại nhãn hiệu được sử dụng phụ thuộc vào thực thể cụ thể sử dụng nhãn hiệu đó. Sau đây là một số hình thức thương hiệu phổ biến nhất:
Thương hiệu công ty: Thương hiệu công ty là một cách để các công ty tiếp thị bản thân với công chúng, khách hàng. Qua đó tạo cho mình lợi thế chống lại sự cạnh tranh của các đối thủ cạnh tranh. Họ đưa ra một loạt các quyết định quan trọng để đạt được điều này, chẳng hạn như giá cả, sứ mệnh, thị trường mục tiêu và các giá trị.
Thương hiệu cá nhân: Như đã đề cập ở trên, ở thời điểm hiện tại, thương hiệu không chỉ dành cho các công ty nữa. Mọi người sử dụng các công cụ như mạng xã hội để xây dựng thương hiệu cá nhân. Điều này bao gồm các bài đăng trên mạng xã hội thông thường, chia sẻ hình ảnh và video để xây dựng hình ảnh, thu hút các lượt theo dõi dựa trên thế mạnh của họ.
Thương hiệu sản phẩm: Loại thương hiệu này, còn được gọi là thương hiệu hàng hóa, liên quan đến việc tiếp thị một sản phẩm cụ thể. Xây dựng thương hiệu cho một sản phẩm đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu thích hợp.
Thương hiệu dịch vụ: Loại thương hiệu này áp dụng cho các dịch vụ, thường đòi hỏi sự sáng tạo (đối với các dịch vụ như thiết kế, in ấn, truyền thông) hoặc sự chắc chắn, tỉ mỉ, chính xác (như các dịch vụ kế toán, thành lập công ty hay dịch vụ về pháp lý)

Cách tạo thương hiệu

Khi một công ty muốn xây dựng thương hiệu của mình, trước tiên công ty đó phải xác định bản sắc thương hiệu của mình, hoặc cách nó muốn được nhìn nhận. Ví dụ: logo công ty thường kết hợp thông điệp, khẩu hiệu hoặc sản phẩm của công ty. Có như vậy, thương hiệu công ty mới trở nên đáng nhớ và hấp dẫn đối với người tiêu dùng.
Một thương hiệu thành công phải thể hiện được chính xác thông điệp mà mình muốn truyền tải. Nền móng của việc xây dựng thương hiệu thường bắt đầu từ việc hoàn thiện logo, đặt slogan một cách trực quan, sinh động nhất về thông điệp mà công ty muốn truyền tải. Thông thường, các công việc này sẽ được thực hiện bởi 1 công ty, 1 cá nhân hoặc nhóm cá nhân có kiến thức về xây dựng thương hiệu thực hiện.
Một khi một thương hiệu đã tạo được tình cảm tích cực trong đối tượng mục tiêu, công ty đó được cho là đã xây dựng được giá trị thương hiệu . Một số ví dụ về các công ty có giá trị thương hiệu và sở hữu các sản phẩm có thương hiệu rất dễ nhận biết bao gồm Microsoft, Coca-Cola, Ferrari, Apple và Facebook.
Nếu đã xây dựng được thương hiệu thành công, thì việc tăng doanh số bán hàng không chỉ cho sản phẩm cụ thể đang được bán mà còn cho các sản phẩm khác được bán bởi cùng một công ty. Một thương hiệu tốt tạo ra sự tin tưởng đối với người tiêu dùng và sau khi có trải nghiệm tốt với một sản phẩm, người tiêu dùng có nhiều khả năng thử một sản phẩm khác có liên quan đến cùng một thương hiệu . Và đây thường được gọi là lòng trung thành thương hiệu.

Lợi ích của thương hiệu

Việc tạo ra một thương hiệu mang lại nhiều lợi ích, dù đó là thương hiệu của công ty hay thương hiệu cá nhân. Việc xây dựng thương hiệu thành công sẽ mang đến rất nhiều lợi ích về doanh số cho dù công ty, cá nhân đó hoạt động ở lĩnh vực nào đi nữa. Vì khi đã xây dựng thương hiệu thành công, việc bán chéo hay được người tiêu dùng (trung thành với thương hiệu) giới thiệu cho bạn bè, người thân của họ là việc thường xuyên xảy ra.
Quay trở lại ví dụ về Apple Inc . Công ty đã xây dựng một cơ sở khách hàng trung thành cực kỳ sẵn sàng bỏ qua mức giá liên quan đến iMac, MacBook, iPad hoặc iPhone vì lòng trung thành của họ với thương hiệu. Nhiều khách hàng hiện tại hoàn toàn sẵn lòng thay thế thiết bị điện tử hiện có của họ khi công ty phát hành thiết bị mới.

Câu hỏi thường gặp về thương hiệu

  • Thương hiệu có ý nghĩa gì trong tiếp thị?
Thương hiệu là một khái niệm vô hình giúp mọi người (đặc biệt là người tiêu dùng) nhận biết và xác định một công ty, sản phẩm hoặc cá nhân cụ thể.
  • 4 loại thương hiệu là gì?
Có rất nhiều loại thương hiệu, nhưng bốn loại phổ biến nhất bao gồm thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu cá nhân, thương hiệu sản phẩm và thương hiệu dịch vụ.
  • Ví dụ về Thương hiệu là gì?
Mặc dù thương hiệu nói chung là vô hình, chúng ta thường liên kết những thứ như sản phẩm và tên với thương hiệu. Ví dụ bao gồm Apple, Nike, Coca-Cola, Advil và Tylenol.
  • Tầm quan trọng của một thương hiệu là gì?
Thương hiệu rất quan trọng vì chúng tạo ra giá trị cho các công ty, tập đoàn và cá nhân. Nó giúp tăng lợi thế cạnh tranh trên thị trường của công ty, cá nhân. Việc xây dựng thương hiệu thành công sẽ tạo ra niềm tin và uy tín của người tiêu dùng, dẫn đến lòng trung thành với thương hiệu — tất cả đều mang lại cho công ty lợi thế cạnh tranh trên thị trường, từ đó dẫn đến việc tăng doanh thu và lợi nhuận lớn hơn.
  • Giá trị thương hiệu có nghĩa là gì?
Giá trị thương hiệu là một khái niệm đề cập đến giá trị được tạo ra từ sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty, khi nó được so sánh với một sản phẩm hoặc dịch vụ tương đương.
  • Thương hiệu là gì?
Khi chúng ta nghe từ "thương hiệu", hầu hết chúng ta nghĩ đến logo, slogan và các dấu hiệu nhận biết khác. Nhưng đó chỉ là một phần của thương hiệu. Thuật ngữ thương hiệu thực sự là một khái niệm tiếp thị vô hình giúp mọi người nhận biết và xác định một doanh nghiệp hoặc cá nhân cụ thể.
Thương hiệu là một trong những tài sản quan trọng và có giá trị nhất mà một công ty hoặc một cá nhân sở hữu. Việc xây dựng thương hiệu thành công có thể giúp công ty thu hút và giữ chân được khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh khốc liệt ở thời điểm hiện tại.
Trên đây là các định nghĩa, khái niệm cơ bản về thương hiệu. ACF - Kết nối dịch vụ kế toán toàn quốc hy vọng bài viết này sẽ mang lại cách thông tin hữu ích dành cho các bạn!

Tin liên quan

Quy trình xử lý đơn đăng ký độc quyền thương hiệu

Quy trình xử lý đơn đăng ký độc quyền thương hiệu

15:00:13 21-10-2021

Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký, quy trình xử lý đơn đăng ký độc quyền thương hiệu và cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu của Cục Sở Hữu Trí Tuệ sẽ có...

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

18:09:32 14-10-2021

Bài viết hướng dẫn 7 cách đặt tên thương hiệu thường được sử dụng. Giúp tạo được 1 tên thương hiệu hay, độc đáo và dễ được bảo hộ độc...

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ

16:24:27 08-10-2021

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu là nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện chung của thương hiệu, không thuộc trường hợp không được bảo hộ và phải có khả...

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

11:12:31 06-10-2021

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu là việc mà chủ sở hữu thương hiệu đưa ra các biện pháp xử lý đơn vị xâm hại thông qua ngăn chặn, khởi kiện và yêu...

Xâm phạm thương hiệu và xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Xâm phạm thương hiệu và xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

12:41:23 05-10-2021

Việc xâm phạm thương hiệu và cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều. Cách xử lý hành vi xâm phạm thương hiệu ra sao?

2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền bị mất hiệu lực

2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền bị mất hiệu lực

16:52:03 04-10-2021

Theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ, có 2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền không còn giá trị. Đó là hiệu lực của văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hoặc...

Cách gia hạn thời hạn của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Cách gia hạn thời hạn của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

15:35:42 29-09-2021

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là loại giấy chứng nhận có thời hạn. Vì vậy, để văn bằng bảo hộ thương hiệu độc quyền được duy trì vĩnh viễn, cần...

Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo

Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo

16:21:45 27-09-2021

Bài viết hướng dẫn chi tiết các loại hồ sơ, thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền, nhãn hiệu, logo theo quy định mới nhất tại Luật Sở Hữu Trí Tuệ

Tin tức mới nhất
Họa tiết
File excel phần mềm kế toán hộ kinh doanh miễn phí

File excel phần mềm kế toán hộ kinh doanh miễn phí

09:42:11 16-06-2022

ACF tặng bạn phần mềm kế toán hộ kinh doanh file excel miễn phí với sổ sách kế toán được thiết kế dựa trên thông tu 88/2021/TT-BTC

Mẫu sổ sách kế toán của hộ kinh doanh cá thể - File Excel

Mẫu sổ sách kế toán của hộ kinh doanh cá thể - File Excel

09:10:02 16-06-2022

Mẫu sổ sách kế toán hộ kinh doanh cá thể thông tư 88/2021/TT-BTC bao gồm 7 loại sổ sách và 5 loại chứng từ kế toán. Tải ngay file excel sổ sách kế toán HKD

Download phần mềm kế toán misa 2017 miễn phí full crack

Download phần mềm kế toán misa 2017 miễn phí full crack

10:59:10 07-06-2022

Download phần mềm kế toán misa 2017 miễn phí full crack với đầy đủ các phân hệ, có license kèm theo. Phù hợp cho các bạn đang làm kế toán dịch vụ

Mẫu số 01/TTrT ra quyết định về việc thanh tra thuế

Mẫu số 01/TTrT ra quyết định về việc thanh tra thuế

20:04:27 24-05-2022

Mẫu số 01/TTrT ra quyết định về việc thanh tra thuế tại …(người nộp thuế) được ban hành theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC 29/09/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài...

Mẫu số 14/KTT - Phụ lục biên bản kiểm tra

Mẫu số 14/KTT - Phụ lục biên bản kiểm tra

19:49:14 24-05-2022

Mẫu số 14/KTT - Phụ lục biên bản kiểm tra được ban hành theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC 29/09/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính

Mẫu số 13/KTT Biên bản công khai và bàn giao dự thảo biên bản kiểm tra

Mẫu số 13/KTT Biên bản công khai và bàn giao dự thảo biên bản kiểm tra

19:51:22 18-05-2022

Mẫu số 13/KTT Biên bản công khai và bàn giao dự thảo biên bản kiểm tra được ban hành theo TT số 80/2021/TT-BTC 29/09/2021 của Bộ trưởng Bộ Tài Chính