7 Cách đặt tên thương hiệu hay

18:09:32 14-10-2021 | Lượt xem: 25

Bên cạnh việc đặt tên cho doanh nghiệp hay địa điểm kinh doanh thì việc khiến cho người kinh doanh hết sức phân vân và dành nhiều suy nghĩ đó chính là nghĩ ra một thương hiệu vừa gây ấn tượng cho khách hàng, vừa phù hợp với chiến lược kinh doanh và đặc biệt là thương hiệu phải có khả năng được đăng ký bảo hộ độc quyền. Dưới đây là một vài gợi ý về cách đặt tên thương hiệu và thiết kế thương hiệu để Quý khách hàng có thể tìm ra một thương hiệu phù hợp nhất.
Lưu ý: Thương hiệu có thể là chữ hoặc hình hoặc kết hợp giữa chữ và hình.

1. Đặt thương hiệu liên quan đến người sáng lập

Một trong những cách đặt tên thương hiệu phổ biến nhất hiện nay là lấy tên của người sáng lập hoặc những người sáng lập doanh nghiệp
7 Cách đặt tên thương hiệu hay
Một vài biến thể của cách đặt tên này ghép tên những người sáng lập (thường là hai), tên thân mật của người sáng lập hoặc thậm chí là tên của người thân của người sáng lập (tại Việt Nam có những thương hiệu lấy tên con của người sáng lập).
Ưu điểm: cách đặt tên này không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu, khả năng được bảo hộ độc quyền cao vì khó trùng với thương hiệu trước đó do là tên riêng, tận dụng được danh tiếng của người sáng lập.
Nhược điểm: tên thương hiệu gắn bó với người sáng lập và gây khó khăn nếu muốn chuyển quyền thương hiệu sang các doanh nghiệp khác không liên quan đến người sáng lập.

2. Đặt thương hiệu liên quan đến tên công ty

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

Doanh nghiệp có thể lấy phần tên riêng trong tên công ty để đặt thương hiệu:
Ví dụ: Thương hiệu Pepsi (PepsiCo, Inc.), thương hiệu Toyota (Toyota Motor Corporation), thương hiệu Hòa Phát (Tập đoàn Hòa Phát), thương hiệu Duy Tân (Công ty nhựa Duy Tân), thương hiệu Nova Land của Tập đoàn Nova, thương hiệu Dat Xanh của Tập đoàn Đất Xanh, v.v.
Ưu điểm: cách đặt tên này không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu, khả năng được bảo hộ độc quyền cao vì khó trùng với thương hiệu trước đó do là tên công ty, tận dụng được danh tiếng của công ty.
Nhược điểm: tên thương hiệu gắn bó sự tồn tại của công ty nên sẽ rất khó để chuyển quyền thương hiệu sang các doanh nghiệp khác.

3. Đặt thương hiệu dựa vào các chữ cái đầu của tên công ty

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

Doanh nghiệp có thể dùng các chữ cái đầu trong tên công ty để đặt thương hiệu, tuy nhiên chỉ nên lấy 3 chữ cái.
Ví dụ: Thương hiệu BMW là viết tắt của Bayerische Motoren Werke, THP là viết tắt của Tập đoàn Tân Hiệp Phát, YSL là viết tắt của Yves Saint Laurent, v.v.
Ưu điểm: cách đặt tên này không tốn thời gian sáng tạo tên thương hiệu.
Nhược điểm: thương hiệu sẽ khó ghi nhớ đối với khách hàng, khó xây dựng nhận diện thương hiệu, nếu chỉ có 2 chữ cái sẽ khó được bảo hộ độc quyền thương hiệu.

4. Đặt thương hiệu bằng việc mô tả sản phẩm/dịch vụ một cách ẩn ý, gián tiếp

Doanh nghiệp có thể lấy cảm hứng từ đặc tính, chất lượng, hình dáng, v.v. của sản phẩm/dịch vụ để đặt thương hiệu
Ví dụ: Thương hiệu Coca-Cola đặt trên nền màu đỏ
7 Cách đặt tên thương hiệu hay
Trong đó, chữ Coca-Cola lấy cảm hứng từ sự kết hợp giữa lá Coca và hạt Kola là hai nguyên liệu sử dụng để tạo hương vị còn màu đỏ của nền là màu của những chiếc thùng si-rô được sơn màu đỏ trong quá trình vận chuyển sản phẩm Coca-Cola.
Ưu điểm: cách đặt thương hiệu này chính truyền tải được đến khách hàng sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp và các đặc tính, chất lượng của chúng.
Nhược điểm: sẽ không tạo được ấn tượng nếu ý tưởng thiết kế thương hiệu từ việc mô tả sản phẩm/dịch vụ quá đơn giản, có thể xuất hiện các thương hiệu ăn theo.
Lưu ý: thương hiệu mô tả sản phẩm/dịch vụ chỉ được đạt được sự phân biệt và được bảo hộ độc quyền nếu sự mô tả này được thể hiện một cách ẩn ý, gián tiếp. Nếu thương hiệu chỉ bao gồm thông tin mô tả sản phẩm/dịch vụ một cách trực tiếp như “Thành phần tự nhiên”, “Siêu Ngon”, “Chất lượng hàng đầu”, v.v. sẽ không được bảo hộ độc quyền.

5. Đặt thương hiệu bằng cách ghép từ

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng được tạo ra bằng cách ghép từ có nghĩa với từ không có nghĩa hoặc ghép những từ có nghĩa lại với nhau.
Ví dụ: Facebook, Microsoft, Vinfast, Sunhouse, happycook, ecopark, v.v.
Ưu điểm: là cách đặt thương hiệu này khá dễ nhớ đối với khách hàng, đồng thời có thể truyền tải được một phần sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
Nhược điểm: có thể xuất hiện các thương hiệu ăn theo.
- Lưu ý: Nếu đặt thương hiệu bằng cách ghép các từ mô tả trực tiếp cho sản phẩm cho dịch vụ có thể bị từ chối bảo hộ độc quyền, ví dụ “ĐẹpRẻ” hay “NgonSạch”. Thương hiệu ACF - Kết nối dịch vụ kế toán đang được đặt theo cách ghép từ này

6. Đặt thương hiệu theo tên của các địa danh hay nhân vật thần thoại

Tên các địa danh, nhân vật trong truyền thuyết, thần thoại (không có thật) được nhiều doanh nghiệp lựa chọn làm tên thương hiệu. 
Ví dụ: Zeus, Poseidon (Neptune), Hera, Hermes, Eden, Venus, v.v.
Ưu điểm: ít tốn thời gian suy nghĩ, dễ ghi nhớ đối với khách hàng.
Nhược điểm: số lượng địa danh, nhân vật có thể làm thương hiệu có hạn và dễ bị trùng với các doanh nghiệp khác.

7. Đặt thương hiệu thể hiện mong muốn, chiến lược của doanh nghiệp

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

Doanh nghiệp có thể lựa chọn các thương hiệu thể hiện khát vọng, mong muốn phát triển lớn mạnh và bền vững.
Ví dụ: Rạng Đông, Bình Minh, Amazon, v.v.
Trên đây là vài cách đặt thương hiệu phổ biến trên thị trường, ngoài ra còn có rất nhiều cách thức khác mà doanh nghiệp có thể sử dụng để tìm ra thương hiệu phù hợp.
Tuy nhiên, dù là đặt thương hiệu theo cách thức nào thì doanh nghiệp cũng cần phải lưu ý đến hai yếu tố:
  • Thương hiệu có đủ điều kiện để đăng ký bảo hộ độc quyền.
  • Có thể đăng ký tên miền cho thương hiệu (.)com và/hoặc (.)vn.
Nếu Quý khách cần tư vấn thêm vấn đề liên quan đến thương hiệu vui lòng liên hệ với dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu ACF để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhấ

Tin liên quan

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu theo luật sở hữu trí tuệ

16:24:27 08-10-2021

Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu là nhãn hiệu đáp ứng các điều kiện chung của thương hiệu, không thuộc trường hợp không được bảo hộ và phải có khả...

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

11:12:31 06-10-2021

Xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu là việc mà chủ sở hữu thương hiệu đưa ra các biện pháp xử lý đơn vị xâm hại thông qua ngăn chặn, khởi kiện và yêu...

Xâm phạm thương hiệu và xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

Xâm phạm thương hiệu và xử lý hành vi xâm phạm nhãn hiệu

12:41:23 05-10-2021

Việc xâm phạm thương hiệu và cạnh tranh không lành mạnh liên quan đến thương hiệu xuất hiện ngày càng nhiều. Cách xử lý hành vi xâm phạm thương hiệu ra sao?

2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền bị mất hiệu lực

2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền bị mất hiệu lực

16:52:03 04-10-2021

Theo Luật Sở Hữu Trí Tuệ, có 2 trường hợp văn bằng bảo hộ độc quyền không còn giá trị. Đó là hiệu lực của văn bằng bảo hộ bị chấm dứt hoặc...

Cách gia hạn thời hạn của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Cách gia hạn thời hạn của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

15:35:42 29-09-2021

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là loại giấy chứng nhận có thời hạn. Vì vậy, để văn bằng bảo hộ thương hiệu độc quyền được duy trì vĩnh viễn, cần...

Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo

Thủ tục đăng ký độc quyền thương hiệu, nhãn hiệu, logo

16:21:45 27-09-2021

Bài viết hướng dẫn chi tiết các loại hồ sơ, thủ tục đăng ký thương hiệu độc quyền, nhãn hiệu, logo theo quy định mới nhất tại Luật Sở Hữu Trí Tuệ

Thương hiệu là gì? Đặc điểm cơ bản về thương hiệu

Thương hiệu là gì? Đặc điểm cơ bản về thương hiệu

17:52:53 26-09-2021

Thương hiệu là tài sản vô hình giúp mọi người có thể xác định một công ty hoặc 1 cá nhân. Xây dựng thương hiệu thành công giúp đem lại nhiều lợi ích...

Tin tức mới nhất
Họa tiết
Kế toán trưởng là gì? Mô tả công việc của kế toán trưởng

Kế toán trưởng là gì? Mô tả công việc của kế toán trưởng

09:11:01 19-10-2021

Kế toán trưởng là vị trí quan trọng trong doanh nghiệp, tuy nhiên đây có phải là vị trí bắt buộc phải có hay không? Công việc kế toán trưởng là gì? 

Kế toán là gì? Vai trò của Kế toán trong doanh nghiệp

Kế toán là gì? Vai trò của Kế toán trong doanh nghiệp

11:19:28 16-10-2021

Kế toán là việc thu thập, xử lý, kiểm tra số liệu trên hóa đơn chứng từ. Từ đó, lên các báo cáo nội bộ và báo cáo thuế nộp cho cơ quan nhà nước

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

7 Cách đặt tên thương hiệu hay

18:09:32 14-10-2021

Bài viết hướng dẫn 7 cách đặt tên thương hiệu thường được sử dụng. Giúp tạo được 1 tên thương hiệu hay, độc đáo và dễ được bảo hộ độc...

Vốn điều lệ là gì? Những điều cần lưu ý về vốn điều lệ

Vốn điều lệ là gì? Những điều cần lưu ý về vốn điều lệ

09:23:24 13-10-2021

Vốn điều lệ và các vấn đề liên quan như thời hạn góp vốn, hình thức góp vốn, giá trị vốn điều lệ hợp lý,... là vấn đề được quan tâm hàng đầu...

Thủ tục khắc dấu công ty mới thành lập

Thủ tục khắc dấu công ty mới thành lập

18:42:09 13-10-2021

Sau khi nhận được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, việc cần làm ngay của doanh nghiệp là thực hiện thủ tục khắc dấu công ty mới thành lập và công bố...

Phân biệt chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

Phân biệt chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán

17:23:10 12-10-2021

Chiết khấu thương mại và chiết khấu thanh toán là 2 loại chiết khấu thường gặp nhưng dễ gây nhầm lẫn trong việc phân biệt và hạch toán kế toán